Trong lúc nhiều ông lớn bất động sản chọn cách nằm yên chờ cơ hội, một số doanh nghiệp lại chớp thời cơ bung hàng ngay trong dịch.
Theo báo cáo quý I của JLL, quy trình phê duyệt pháp lý kéo dài cùng việc chủ đầu tư trì hoãn thời gian mở bán do việc hạn chế tụ tập đông người nhằm phòng chống dịch bệnh mới ban hành khiến nguồn cung căn hộ mới tại thị trường Hà Nội hạn chế. Thị trường chỉ ghi nhận một dự án mới thuộc phân khúc cao cấp tại quận Nam Từ Liêm với quy mô 740 căn mở bán. Lượng mở bán chính thức đạt 4.600 căn, đến từ 12 dự án, chỉ bằng 65% nguồn cung quý trước, mức thấp nhất kể từ khi thị trường hồi phục vào năm 2015.
Giới chuyên gia nhận định, trước tình hình dịch kéo dài, một số doanh nghiệp bất động sản đang kích hoạt chế độ “ngủ đông” để cắt giảm chi phí, duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp, thậm chí tránh lỗ thêm. Các kế hoạch mở bán bị tạm hoãn, hoạt động mua bán bị đình trệ. Số liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho thấy 800 trên tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trong cả nước phải ngừng hoạt động. Nhiều chủ đầu tư lẫn công ty môi giới điều chỉnh mục tiêu doanh số, hạ mức tăng trưởng, thay đổi chiến lược bán hàng để ứng phó với dịch.
Bất động sản “hàng hiệu” phá băng thị trường
Tuy nhiên, trái với tình hình chung, một số doanh nghiệp đủ tiềm lực chọn giữa tâm dịch để bung hàng. Đầu tháng 4, Ecopark vừa giới thiệu ra thị trường toà tháp đôi 41 tầng Sky Oasis với quy mô hơn 1.200 căn hộ cao cấp. Chia sẻ lý do bung hàng đợt này, chủ đầu tư Ecopark cho biết, họ nhìn thấy cơ hội trong khó khăn.
“Căn hộ Ecopark là sản phẩm ở thật, giá chỉ từ trên dưới 1 tỷ đồng dù sở hữu không gian xanh khổng lồ cùng hàng loạt tiện ích đẳng cấp. Đây là phân khúc nhà ở khan hiếm trong khi nhu cầu cực lớn. Vì thế, dù dịch bệnh xảy ra chúng tôi vẫn tự tin bung hàng theo kế hoạch từ trước”, vị này nói và tiết lộ lượng người quan tâm dự án vượt mong đợi dù mới giới thiệu ra thị trường.
Ngoài Ecopark, MIK cũng mở bán dự án The Matrix One tại Mỹ Đình. Hiện nay, môi giới bán hàng tại dự án này đang tăng cường tiếp cận tìm kiếm khách qua các công cụ online, telesale. Anh Nguyễn Văn Tâm, môi giới bất động sản cho biết, dự án đã đủ điều kiện bán hàng, mức giá cũng phải chăng và dễ mua hơn so với thời điểm MIK giới thiệu dự án ra thị trường hồi cuối năm 2019.
Khi các hoạt động tập trung đông người bị hạn chế, để bán hàng, hàng loạt ông lớn bất động sản chuyển đổi hình thức bán hàng online tại nhiều dự án. Tiêu biểu, Vietstarland đang thúc đẩy bán hàng, bằng ứng dụng bất động sản “all-in-one” là Vietstarland App . Hay Vinhomes chọn tháng 4 để công bố công cụ bán nhà online với số lượng sản phẩm lớn tại nhiều dự án trên cả nước. Theo công bố của doanh nghiệp, ngay sau khi ra mắt, lượng truy cập và giao dịch thành công ngoài dự tính và có khả năng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
Chia sẻ quan điểm về việc một số doanh nghiệp đang lội ngược dòng để phá băng thị trường, TS Trần Nguyễn Minh Hải – Chuyên gia địa ốc của Đại học Ngân hàng TP HCM cho rằng, nhiều doanh nghiệp với sản phẩm tốt, chiến lược tốt vẫn tìm ra những hướng đi riêng.
“Dịch Covid sẽ là cơ hội cho những dòng sản phẩm xanh. Sau đợt dịch, mối quan tâm lớn nhất của người dân là sức khoẻ. Vì vậy thị trường sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các phân khúc bất động sản chăm sóc sức khỏe (Wellness), sống xanh”, chuyên gia cho biết.
Đơn cử, khi ra mắt tổ hợp căn hộ Sky Oasis, chủ đầu tư Ecopark nhắm vào khách hàng yêu thích cuộc sống xanh, vì dự án thừa hưởng không gian mặt nước và cây xanh lên tới 350.000 m2. Ngoài không gian xanh, chủ đầu tư chú trọng phát triển tiện ích theo mô hình “all in one” để cư dân trải nghiệm cuộc sống đủ đầy ngay trong khu đô thị mà không cần đi xa. Đó là tuyến phố đi bộ shopping, ẩm thực, giải trí, check-in dài 2,5 km; quảng trường nhạc nước; hồ bơi phong cách resort rộng gần 400m2 trên tầng ba; vườn thượng uyển giữa không trung nối 2 tòa nhà trên tầng 21 hay đường dạo bộ chân mây trên độ cao gần 200m… Hàng trăm vườn hoa, khu dưỡng sinh, đồi cây xanh, vườn trẻ thơ, vườn chim có mặt tại dự án.
Bên cạnh đó, để hút khách trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, chủ đầu tư đưa ra nhiều ưu đãi như khách hàng chỉ đóng từ 240 triệu đồng đến khi nhận nhà, hỗ trợ 0% lãi suất và ân hạn nợ gốc tới khi nhận nhà và sau đó 4 tháng. Sau khi nhận nhà, khách thanh toán từ 5 triệu mỗi tháng. Các căn hộ tại Sky Oasis có giá từ 860 triệu đồng mỗi căn.
Những khuyến mãi đi kèm cùng mức giá ưu đãi so với thời điểm thông thường là lý do khiến nhiều nhà đầu tư, khách hàng chọn thời điểm này để cân nhắc mua vào, đón đầu sự phục hồi khi dịch bệnh kết thúc. Những gói hỗ trợ từ các ngân hàng trị giá hàng trăm nghìn tỷ được chờ đợi sẽ đem lại cú hích cho thị trường sau thử thách Covid-19 và bất động sản không phải là ngoại lệ.